ตำนานเจ้าชายหมาป่าแห่งกรุงโรม อาเอส โรม่า เขาผู้นั้นคือ “ฟรานเชสโก้ ต็อตติ”

ตำนานกองกลางตัวรุกที่มีประมิทธิภาพและอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งของวงการฟุตบอลแดนมักกะโรนี และของสโมสร “หมาป่ากรุงโรม” อาเอส โรม่า เขาผู้นั้นคือ ฟรานเชสโก้ ต็อตติ “ต๊อตติ” เกิดเมื่อวันที่ 27 ก.ย. 1976 ที่กรุงโรม ในย่านปอร์ต้า เมโทรเนีย

ต๊อตติ ได้เริมเตะบอลตั้งแต่อายุ 4 ขวบ ซึ่งในปี 1989 เค้าได้ถูกสโมสร โรม่า ดึงเข้าไปสู่ทีมเขาใช้เวลาเล่นกับทีมเยาวชนอยู่3ปีและได้เซ็นสัญญาเป็นนักเตะอาชีพในปี 1992และได้เป็นตัวหลักของทีมในปี 1994 ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกับตันทีมในปี 1997 ด้วยอายุตอนนั้นคือ 20 ปี ซึ่งถือได้ว่าเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่ได้เป็นกัปตันทีมในเวลานั้นและในประวัติศาสตร์ของทีมอีกด้วย

เขาก้าวมาถึงจุดสูงสุดของอาชีพเป็นครั้งแรกในฤดูกาล 2000-01 เมื่อนำโรม่า คว้าสคูเด็ตโต้ได้อย่างยิ่งใหญ่ โดยการผนวกนักเตะที่ลงตัวเอามากๆในช่วงการทำทีมของ ฟาบิโอ คาเปโล่ ที่มีทั้ง คาฟู, เวอเธอร์ ซามูเอล, วิเซนโซ่ มอนเตลล่า, กาเบรียล บาติสซูต้า และ ต็อตติ ถือว่าเป็นทีมที่ลงตัวสุดๆในยุคนั้น






และในปีนั้น ต็อตติ ในวัย 24 ปี ยังได้รับรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของอิตาลีอีกด้วย ขวัญใจของชาวโรม่า ยังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในปีถัดมาแต่ก็ไม่สามารถต้านความแข็งแกร่งของ ยูเวนตุสได้ โรม่าจึงจบฤดูกาลด้วยการเป็นแค่รองแชมป์ แต่ในอีก 2 ปีถัดไป ต็อตติ ก็เริ่มเข้าสู่ช่วงท็อปฟอร์มที่สุดของชีวิต โดยเฉพาะในปี 2003-04 ที่ถล่มประตูไปถึง 20 ประตูให้กับ โรม่า

โดย ต็อตติ มีอิทธิพลมากๆต่อทีม โดยตำแหน่งที่เค้านั้นเล่นมาตั้งแต่เด็กนั้นก็คือตำแหน่ง เพลย์เมกเกอร์นั้นเอง ก่อนที่จะพัฒนาฝีเท้าของตัวเองมาเล่นในตำแหน่งกองหน้าในปี 2006 ซึ่งโดยนิสัยส่วนตัวของเขานั้นเป็นคนที่ชอบเล่นเกมรุก และเป็นตัวเก็บลอลพักบอลให้กับเพื่อนร่วมทีมได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญจุดเด่นของเค้านั้นก็คือการจ่ายบอลแบบทะลุช่องได้อย่างแม่นยำนั่นเอง

ซึ่งเขาก็อยุ่กับทีม โรม่า มาตลอดระยะเวลาที่ค้าแข้งโดยไม่ย้ายไปไหนแม้จะมีหลายทีมใหญ่ใหญ่เข้ามาทาบทามก็ตาม ทำให้เขานั้นเป็นขวัญของแฟนบอลเป็นอย่างมากได้รับการยกย่องจากแฟนบอลว่าเป็นดั่งพระเจ้าของสมโมสร โรม่า เลยก็ว่าได้ และก็ได้รับการยกย่องในฐานะนักเตะอิตาลีที่ดีที่สุดในโลกในช่วงเวลาหนึ่งอีกด้วย

ต็อตติ ต้องโชคร้ายสุดขีดในฤดูกาล 2005-06 ในเดือน กุมภาพันธ์ เมื่อได้รับบาดเจ็บรุนแรงถึงขั้นกระดูกขาหักรวมทั้งเส้นเอ็นขาดอีกด้วยจนต้องพักยาวไป แต่เขาก็เพียงเพียงไม่กี่เดือนก็กลับมาได้ และติดทีมชาติอิตาลี ไปเล่นฟุตบอลโลก 2006 ที่เยอรมันได้อีกด้วย อีกทั้ง ต็อตติ ได้ลงสนามครบทั้ง 7 นัดเลนทีเดียว

ในฤดูกาล 2006-07 ต็อตติ ลงสนามให้กับโรม่ามากถึง 50 เกมรวมทุกรายการ และทำได้ถึง 37 ประตู กับอีก 15 แอสซิสต์ และในปีนั้นพาทีมคว้าแชมป์ โคปา อิตาเลีย และพร้อมจบที่รองแชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา พร้อมคว้ารางวัลรองเท้าทองคำ






หลังจากนั้น ต็อตติ ก็ทำผลงานได้สม่ำเสมอมาโดยตลอดในทุกๆซีซั่น แม้ทีมดีงของกรุงโรมจะคว้าแชมป์ลีกไม่ได้เลยหลังจากนั้น แต่เจ้าชายของ โรม่า ก็ทำผลงานให้กับทีมน่าประทับใจเสมอ จนมาถึงปี 2017 มีพบก็ต้องมีจาก งานเลี้ยงย่อมมีวันเลกรา ฟรานเชสโก้ ต็อตติ ประกาศแขวนสตั๊ดในวัย 41 ปี เล่นเอาฟนบอลกรุงโรมถึงกับบ่อน้ำตาแตก โดย ต็อตติ ประกาศอย่างเป็นทางการณ.สนามเหย้าของตนเอง และถือเป็นเกมสุดท้านในอาชีพค้าแข้ง

เกียรติประวัติ
โรม่า
กัลโช่ เซเรีย อา : 2000–01
โคปปา อิตาเลีย: 2006–07, 2007–08
ซูเปอร์โคปปา อิตาเลียน่า: 2001, 2007
ทีมชาติ อิตาลี
ฟุตบอลโลก: 2006
ส่วนตัว
นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของกัลโช่ เซเรีย อา: 2000, 2003, 2004, 2007
ประตูยอดเยี่ยมแห่งปีของกัลโช่ เซเรีย อา: 2005, 2006
รองเท้าทองคำ : 2006–07
เข้าหอเกียรติยศฟุตบอลอิตาลี: 2018

images credit : https://forzaitalianfootball.com/

images credit : https://www.marca.com/

images credit : https://www.skysports.com/

images credit : https://www.irishmirror.ie/

images credit : https://bleacherreport.com/

images credit : https://www.asroma.com/

images credit : http://diadorasa.blogspot.com/

images credit : https://sportige.com/

images credit : https://sportmob.com/